Á hậu Qúy bà Thế giới Nguyễn Thu Hương – Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và nhân hiệu “Tư duy của mỗi doanh nhân là yếu tố then chốt tạo ra sự thành công trong thời đại số”
FOLLOW US

Á hậu Qúy bà Thế giới Nguyễn Thu Hương – Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và nhân hiệu “Tư duy của mỗi doanh nhân là yếu tố then chốt tạo ra sự thành công trong thời đại số”

Chúng ta đang sống trong thời đại mà việc chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ từng ngày, tuy nhiên, nói về chuyển đổi số thì dễ, nhưng nhiều doanh nghiệp truyền thống vẫn còn đang loay hoay tìm hướng đi cho riêng mình. Là một người đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng khi chuyển đổi số, Á hậu Qúy bà Thế giới Nguyễn Thu Hương – Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và nhân hiệu – TGĐ Nam Hương Corporation, đã chia sẻ những góc nhìn thú vị về vấn đề này trong buổi tọa đàm “Doanh nhân trong thời đại số:

 

ảnh Viber 2019 10 22 17 25 19

 

Năm 2011 – 2012, tưởng chừng như đây là lúc thăng hoa nhất trong sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Thu Hương, với 7 tờ tạp chí, gần 200 nhân viên thì biến cố xảy đến, sự bùng bổ của những nền tảng công nghệ số, đặc biệt là Facebook đã dẫn đến sự quay lưng của độc giả dành cho tạp chí giấy. Mỗi một tờ báo, trước đây là nguồn thu bỗng chốc trở thành chi phí. Đối mặt với khó khăn, chị Thu Hương đã dành hết gần 6 tháng để tìm phương án giải quyết về việc quyết định giữ tờ nào, bỏ tờ nào và điều chỉnh nhân sự ra sao cho phù hợp.

ảnh Viber 2019 10 22 17 29 07

Sự phát triển của một số mô hình như Uber, Crowdfunding hay Crowdsourcing đã tạo nên những đòn bẩy số để thúc đẩy sự tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Sự phối hợp đổi mới và hợp tác cũng nhờ đó được thúc đẩy với kinh tế nền tảng và hiệu ứng nối mạng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển đổi số phải được tiến hành như thế nào, lộ trình ra sao để phù hợp với điều kiện tài chính, trình độ công nghệ và khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa là những bài toán cần giải.

Bên cạnh khó khăn trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ, thì tư duy của người làm chủ là điều khó khăn nhất, đặc biệt là trong những doanh nghiệp đã có nền tảng từ phương thức kinh doanh truyền thống, tư duy của họ thường bị lối mòn do thói quen suy nghĩ trong thời gian dài. Cuối cùng, chị Nguyễn Thu Hương nhận ra, chỉ cần thay đổi tư duy của con người, của người chủ doanh nghiệp thì có thể giải quyết được tất cả.

Lý giải vì sao những startup “kỳ lân” đều là những doanh nhân còn khá trẻ, chị Thu Hương cho rằng, những người trẻ khi khởi nghiệp, họ đang sống trong thời đại công nghệ, bên cạnh đó, tư duy của họ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ truyền thống, họ cũng không có nền tảng của hoạt động kinh doanh kiểu cũ nên không phải tiêu tốn quá nhiều tiền để duy trì những phần đã lỗi thời. Còn những doanh nhân kinh doanh nhiều năm, họ không chỉ phải xử lý hậu quả do chuyển đổi số mang lại mà còn mất nhiều thời gian cấu trúc lại tư duy của chính mình, cái quan trọng là họ phải biết cân bằng giữa cái cũ và cái mới, thay đổi phần nào và giữ lại phần nào.

ảnh Viber 2019 10 22 17 29 08

Báo cáo của Cisco đã nhấn mạnh, tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp (15,7%),…

Chính vì thế, việc chuyển đổi số là một hành trình dài, không thể lập tức đem lại doanh thu, nếu doanh nghiệp không có đủ sự kiên trì và một chiến lược đúng đắn nhằm lấy ngắn nuôi dài thì sẽ dễ dàng bị đuối sức trên đường đua này. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận theo một hướng tích cực đó là những doanh nghiệp truyền thống đã xây dựng được một hệ thống data các mối quan hệ, các khách hàng trung thành trong nhiều năm, nếu biết cách tận dụng thì đây sẽ là một cơ hội lớn, “Chuyển đổi số không phải là cuộc chơi để chúng ta lựa chọn mà đó là một xu hướng phát triển tất yếu, nếu chúng ta không thay đổi tư tưởng kinh doanh chắc chắn sẽ bị đào thải” – Doanh nhân Thu Hương nhận định.

 

ảnh Viber 2019 10 22 17 25 20

 

Thực tế đã chứng minh, trong các bước chuyển đổi, công nghệ số đang giúp doanh nhân thay đổi vượt bậc. Theo các chuyên gia, chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nhân là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang DN số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty… Hơn 60% các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã bắt đầu số hóa nhờ vào việc truy cập Internet được cải thiện và tỉ lệ sở hữu điện thoại thông minh ngày càng tăng. Họ đang tái định nghĩa trải nghiệm và mong đợi của khách hàng, thay đổi cách thức hoạt động, trong khi vẫn nắm bắt tốt các nguồn đầu tư và thúc đẩy nhiều cơ hội mới. Để làm được tất cả những điều ấy, các doanh nhân không còn cách nào khác là phải luôn nỗ lực học hỏi từng ngày.


ảnh Viber 2019 10 22 17 29 06

Tôi luôn tâm niệm mình phải học như một đứa trẻ, như một người chưa biết gì, luôn tìm tòi và đặt câu hỏi với tất cả mọi thứ. Có như vậy mình mới giải được những khúc mắc cho chính doanh nghiệp của mình”, quả thật đó không chỉ là lời nói suông của nữ doanh nhân tài năng này, trong nhiều năm qua, chị đã âm thầm đầu tư vào một ứng dụng công nghệ, đó như là cách để chị thử thách bản thân mình trước những thay đổi của thời cuộc.

Việc tạo ra một ứng dụng công nghệ là cách để tôi hiện thực hóa những điều mà trước kia khi kinh doanh truyền thống tôi mong muốn nhưng không thế làm được. Lấy một ví dụ là tờ tạp chí Cẩm Nang Mua Sắm, ngày ấy đó là một trong những tờ báo có lượng khách hàng đông đảo và trung thành, nhưng chúng tôi không biết họ là ai, không có nhiều phương thức để liên kết chặt chẽ với họ. Nhưng giờ đây, với ứng dụng WService, tôi đã có thể có được data khách hàng của mình để cung cấp cho họ những dịch vụ tốt nhất”.

 

ảnh Viber 2019 10 22 17 30 52

Và điều cuối cùng mà doanh nhân Thu Hương chia sẻ để giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp khi chuyển đổi số đó chính là tìm kiếm một đối tác tin cậy. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn khi thực hiện chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Vì cậy, các doanh nghiệp nên tìm kiếm một đối tác công nghệ giàu kinh nghiệm, mang đến dịch vụ tư vấn và quản lý dự án bên cạnh các hiểu biết về công nghệ.

Theo Ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân

ĐỐI TÁC