Không chỉ trong xã hội xưa cũ mà hiện nay quan niệm người đẹp thì không giỏi về trí tuệ vẫn tồn tại trong suy nghĩ của nhiều người, chị Nguyễn Thu Hương cũng là một người đẹp nhưng với những thành công mà chị đã mang lại chắc hẳn sẽ làm nhiều người thay đổi suy nghĩ ấy. Như nhà báo Hồng Thanh Quang nhận xét “Có những phụ nữ, sắc đẹp là tài năng, còn có những người, sắc đẹp là vỏ bọc cho tài năng của họ. Những người dùng nhan sắc là tài năng thì họ thường sống rất an nhàn nhưng những người dùng sắc đẹp là vỏ bọc của tài năng thì họ sẽ vất vả. Tuy nhiên, chính sự vất vả ấy đã tạo ra cho họ những giá trị rất riêng và Thu Hương chính là tuýp người thứ hai, một người phụ nữ không chỉ xinh đẹp mà còn thông minh, nhạy bén và thay đổi rất nhanh cho phù hợp với yêu cầu của thị trường”.
Về phần suy nghĩ của Á hậu Thu Hương, vẻ đẹp đối với chị vừa là lợi thế nhưng cũng ẩn chứa nhiều thách thức, vì khi làm việc với đối tác họ thường đưa ra những công việc quá dễ vì nghĩ người đẹp thì thường không có trí tuệ, hoặc là đưa ra những thử thách cực kì khó khăn. Làm cách nào để thay đổi suy nghĩ của mọi người dành cho mình là một câu hỏi chị luôn tự hỏi bản thân mình mỗi ngày và chính điều ấy đã tạo nên một Doanh nhân Nguyễn Thu Hương mạnh mẽ và cố gắng vượt qua từng nấc một trong hành trình sự nghiệp của mình.
Với một cô bé Thu Hương 16 tuổi thì danh hiệu Hoa khôi thể thao 1995 là một cột mốc đáng nhớ và cũng mang đến nhiều thử thách. Phụ nữ với nhau cũng đã có sự ganh tị, nói chi đến những người phụ nữ đẹp, suốt một thời gian dài, Hoa khôi thể thao Thu Hương luôn trăn trở rằng mình làm sao để có thể sống bình an, khi quá nhiều người xét nét “nhất cử nhất động” của chị, cư xử thế này thì người ta nói rằng khéo léo, cư xử thế kia thì lại thành ra giả tạo, sau cùng chị đã ngộ ra được một chân lý “Mình sẽ sống giống như nước, ở bầu thì tròn ở ống thì dài nhưng nước vẫn là nước, nước có thể hòa tan thứ khác nhưng thứ khác không thể hòa tan nước. Nước nhẹ nhàng, ở đâu cũng làm cho người khác cảm thấy bình yên nhưng khi cần vẫn có thể xóa sạch và cuốn trôi hết tất cả mọi thứ” từ đó trở đi chị luôn nhìn cuộc đời bằng đôi mắt bình tĩnh và an nhiên, luôn hòa nhập với mọi người, không quan tâm đến việc mọi người có đố kị hay ghen tị với mình hay không.
Bên cạnh đó, trong kinh doanh, Á hậu Thu Hương cũng luôn giữ cho mình những nguyên tắc nhất định: không gắn với scandal và dựa trên ba yếu tố: xã hội có lợi, đối tác có lợi, bản thân mình có lợi, phải đạt được những yếu tố ấy thì chị mới tiếp nhận dự án mới.
Năm 2011 – 2012, tưởng chừng như đây là lúc thăng hoa nhất trong sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Thu Hương, với 7 tờ tạp chí, gần 200 nhân viên thì biến cố xảy đến, sự bùng bổ của Facebook đã dẫn đến sự quay lưng của độc giả dành cho tạp chí giấy. Mỗi một tờ báo, trước đây là nguồn thu bỗng chốc trở thành chi phí. Đối mặt với khó khăn, chị Thu Hương đã dành hết gần 6 tháng để tìm phương án giải quyết về việc quyết định giữ tờ nào, bỏ tờ nào và điều chỉnh nhân sự ra sao cho phù hợp.
“Có một câu nói không sai “Cái gì đã đi xuống, càng cố càng xuống. Cái gì đang là xu hướng, chỉ cần hích, là lên”. Tôi ngấm điều này sau 6 tháng thức trắng mà không tìm ra được giải pháp, tôi nhận ra mình không thể cứ giữ mãi hào quang quá khứ mà quên đi hiện tại, tôi phải tìm ra cơ hội mới, đi theo xu hướng của thị trường. Tôi phải chấp nhận từ bỏ những thứ đã lỗi thời để làm lại từ đầu”.
Để tái cấu trúc lại công ty thì điều đầu tiên là mình cần phải tái cấu trúc lại bản thân, luôn học hỏi để có thể truyền đạt kiến thức cho người khác, đó là việc đầu tiên mà chị Thu Hương làm khi đối mặt với “sóng gió”.
Doanh nhân Nguyễn Thu Hương quyết định tạm ngưng xuất bản 6 tờ tạp chí, chấp nhận trở về tay trắng và học lại từ đầu. Thời buổi social media lên ngôi, chúng ta phải học và hiểu về công cụ, cần phải có tư duy mới, kết nối, mở rộng, xây dựng một mạng lưới để có thể phát triển mở rộng truyền thông cho khách hàng.
Suốt 10 năm, những tờ tạp chí là “đứa con tinh thần”, là nguồn thu chính của cả công ty, còn những nhân sự thì đang làm việc rất tốt trong thời gian qua và họ không có lỗi gì trong việc biến động của thị trường, nhưng thời thế đã thay đổi. Sau thời gian cân nhắc cũng như khảo sát thị trường thì chị nhận ra những tờ báo này không thể còn mang lại doanh thu mà chỉ còn là công cụ để Pr cho các thương hiệu của Nam Hương, điều đó đã đưa chị đến quyết định giữ lại tờ Phong Cách Doanh Nhân, còn những tờ tạp chí còn lại thì sẽ trở thành online để giảm chi phí in ấn hàng tháng. Đồng thời, chị đã đi đến quyết định giữ lại 30% nhân sự đã làm báo và đó là những người chấp nhận thay đổi thói quen làm việc, còn những nhân sự khác thì chị hướng cho họ sang con đường làm Pr và giới thiệu họ sang những công ty khác phù hợp hơn. Bên cạnh đó, Nam Hương tăng cường tổ chức sự kiện vì đó là việc Nam Hương đang làm rất tốt và đem lại nguồn thu rất nhanh.
Trong gần 10 năm làm báo cũng như tham gia cuộc thi Mrs. World đã mang đến cho chị Thu Hương tài sản quý báu mà ít ai có được, đó chính là những mối quan hệ. Chị quyết định kết nối lại tất cả những mối quan hệ này để tạo ra một mạng lưới truyền thông đa quốc gia, tập trung vào việc xây dựng những chương trình có chất lượng. Chỉ sau 1 năm, Nam Hương đã thay đổi căn bản, từng bước trở thành một trong những đơn vị mạnh về truyền thông trên mạng xã hội, xây dựng và tổ chức event có uy tín trong nước và quốc tế như: Top 50 Nữ lãnh đạo Châu Á – Thái Bình Dương, Top 100 Phong Cách Doanh Nhân toàn cầu,…. Nhiều nhãn hàng và những thương hiệu lớn về giáo dục, y tế, bất động sản,… đã tìm đến đặt vấn đề để tư vấn chiến lược toàn diện. Năm 2014, Nam Hương quay lại thế cân bằng, năm 2015 trở đi, công ty đã tăng trưởng 100% và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với hàng trăm đối tác trên thế giới.
Cộng đồng doanh nhân vững mạnh
Nam Hương tham gia tư vấn chiến lược cho các dự án giáo dục hướng tới cộng đồng
Trong một lần tham dự Hội nghị Phụ nữ Thượng đỉnh toàn cầu, Á hậu – Doanh nhân Nguyễn Thu Hương đã nhắn gửi: “Thế giới đã thay đổi, thời đại của những con khủng long khổng lồ đã kết thúc, đây là thời kì của những con tắc kè có khả năng thay đổi màu sắc để tồn tại. Đó chính là việc chúng ta linh hoạt trong hoạt động kinh doanh, có thể bắt kịp với xu hướng, sự phát triển của thời đại, chúng ta giảm thiểu cơ cấu cứng, nâng cao cơ cấu mềm, đặc biệt là gia tăng sự kết nối. Dám vượt qua mọi giới hạn của bản thân, từ bỏ ánh hào quang của quá khứ, làm mới bản thân mình. Tôi làm được thì bạn cũng làm được!”
“Làm thế nào để xây được bộ Gen và từ bộ Gen nhân hiệu của Thu Hương đã trở thành bộ Gen của cả công ty và giờ là tập đoàn?”, đó là câu hỏi hóc búa mà Chuyên gia Nguyễn Hữu Thái Hòa đặt ra cho chị Thu Hương. Chị cho rằng, bản thân chị đã là một người có ý thức về thương hiệu cá nhân từ sớm và luôn chú trọng vào việc gìn giữ thương hiệu ấy. Thương hiệu cá nhân của người chủ doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp đó, uy tín của chủ doanh nghiệp là vô cùng quan trọng và chị Thu Hương đặt ra những nguyên lý cho sự phát triển thương hiệu của công ty cũng như thương hiệu cá nhân của mình dựa trên bốn từ: chuyên nghiệp, chân thành, thiện tâm, kiên nhẫn. Bốn yếu tố này là nền tảng để thường xuyên nhắc nhở mỗi người trong các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với đối tác, giữa các thành viên trong công ty, cần phải có sự kiên nhẫn để thấu hiểu nhau thì mới có được kết quả tốt đẹp và từ đó tạo ra năng lượng tích cực trong công việc.
Đúng như những gì mà nhà báo Hồng Thanh Quang đã nhận xét “Tài sản lớn nhất của Nam Hương Corp không phải là có nhiều tiền mà đó là người chủ của doanh nghiệp – Doanh nhân Nguyễn Thu Hương, chỉ khi chị luôn năng lượng, giữ vững thương hiệu cá nhân của mình thì Nam Hương Corp chắc chắn vẫn sẽ luôn tồn tại và phát triển mạnh mẽ”.
Theo Ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân